Tuesday, 28/06/2022 - 21:47|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE TRƯỜNG TH PHÚ CƯỜNG, HUYỆN BA VÌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Trường THCS Chu Minh, Đồng Thái, Thị trấn Tây Đằng điểm sáng về công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS ở huyện Ba Vì.

Vài năm trở lai đây, các trường THCS Chi Minh, Đồng Thái, Thị trấn Tây Đằng đã luôn nỗ lực trong công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, là điểm sáng về công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Ba Vì. Xác định công tác phân luồng học sinh sau THCS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, nó góp phần cung ứng nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã  hội, tạo cơ hội được học tập suốt đời cho mọi người; đồng thời được xác định là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng cấp học THPT và hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cứ đầu năm học các trường này đã chủ động xây dựng kế hoạch thật bài bản để có thể phân luồng một cách tốt nhất.

 

Trường THCS Chu Minh

Thầy Nguyễn Duy Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Chu Minh chia sẻ “Năm học này trường THCS Chu Minh có 2 lớp 9 với 75 học sinh. Năm nay nhà trường được giao chỉ tiêu phân luồn của huyện là 36%. Đây là chỉ tiêu tăng so với năm học trước. Nhưng lãnh đạo nhà trường luôn xác định, việc phân luồng này sẽ có lợi cho học sinh, gia đình học sinh và xã hội. Vì vậy nhà trường đã triển khai xây dựng kế hoạch phân luồng thật tỷ mỷ trên cơ sở kết quả các năm học của các em trước khi lên lớp 9. Nhà trường chủ động cùng với giáo viên chủ nhiệm các lớp tiến hành báo cáo kết quả cho phụ huynh học sinh, để phụ huynh học sinh biết được năng lực của con em mình, có định hướng trong việc cho con học nghề”.

 

Trường THCS Đồng Thái

Cô Đinh Thị Ngọc Dung, Hiệu trường trường THCS Đồng Thái thì cho biết “Trường THCS Đồng Thái năm học này có 4 lớp 9 với 174 học sinh. Công tác phân luồng luôn được trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình dạy và học của nhà trường. Nhà trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi gia đình học sinh có thể hiểu rằng học nghề sau tốt nghiệp THPT là một hướng đi đúng đắn. Nhà trường cũng đã cùng với trường Cao Đẳng Giao thông Vận tải Trung ương I, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục Thường xuyên huyện, Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội hướng nghiệp cho các em. Trong quá trình này, các phụ huynh được hiểu về việc học nghề lại vẫn có bằng tốt nghiệp Bổ túc THPT. Đặc biệt việc học nghề sẽ giúp các em có nghề để làm, trong khi việc liên kết với các doanh nghiệp sau khi đào tạo nghề luôn dược đảm bảo. Bên cạnh đó, là việc xác định học nghề đúng đắn sẽ giảm bớt áp lực cho xã hội, gia đình. Các nghề đa dạng phù hợp với điều kiện của mỗi em, kinh tế của các gia đình... Cũng trong hướng nghiệp nhà trường luôn chủ động phân công giáo viên chủ nhiệm, phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm và cô giáo dạy bộ môn để từ đó tư vấn với phương châm mưa dầm thấm lâu để bản thân gia đình và các em cùng đồng thuận..”.

Trường THCS Tây Đằng

Cô Đặng Thúy Hà, Hiệu trưởng trường THCS Tây Đằng thì chia sẻ với chúng tôi “Trường THCS Tây Đằng những năm qua luôn có tỷ lệ học nghề sau tốt nghiệp THCS đạt cao hơn mức trung bình của huyện. Mức trung bình là hơn 30%. Trường suốt quá trình thực hiện phân luồng luôn tổ chức từ đầu năm học đến khi các em có kết quả thi vào lớp 10. Trường cũng đã luôn coi trọng việc này, bởi việc phân luồng là một định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, của ngành. Xóa nhòa khoảng cách thừa thầy thiếu thợ, cân bằng lao động giữa lao động nghề và lao động trí tuệ cao. Nhừng thành quả của việc nhiều em sau khi học nghề đã trưởng thành có công việc ổn định, phù hợp, thu nhập tốt đã khằng định việc phân luồng đúng đắn của trường. Cũng như mọi năm, công tác phân luồng được trường chủ động trong xây dựng tổng thể việc phân luồng trong công tác dạy học ở khối 9. Công tác phân luồng đi đôi với nắm bắt việc năng lực của học sinh, tổ chức các kỳ thi thử do nhà trường và phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Định hướng của các trường nghề khi tư vấn cho phụ huynh và gia đình phụ huynh. Cũng như các trường khác là phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong giúp các em hiểu về việc đi học nghề không phải là không được học văn hóa tiếp mà vừa học văn hóa và học nghề được. Ngay khi kết thúc học kỳ I năm học 2021-2022, nhà trường đã luôn chỉ đạo sát sao việc này đối với toàn bộ giáo viên dạy khối 9 để các thầy cô đánh giá đúng về năng lực của các em, để cùng với gia đình chia sẻ, động viên các em học nghề...”.

Với cách làm bài bản và theo lộ trình từng bước đến giữa tháng 4, công tác phân luồng của 3 nhà trường có được kết quả cao so với nhiều trường trên địa bàn huyện. Trong đó trường THCS Chu Minh đạt tỷ lệ 40%, cao hơn mức huyện giao là 4%. Trường THCS Đồng Thái đạt khoảng gần 48%, cao hơn mức huyện giao là hơn 4%. Trường THCS Thị trấn Tây Đằng cũng đã đạt 30%.

Với sự cố gắng đó, có thể thấy, việc học nghề sau tốt nghiệp THCS ở 3 địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, từ đó góp phần vào việc tăng tỷ lệ học nghề, góp phần giảm áp lực trong kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn huyện.

Hồng Đạt (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Ba Vì)

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 25
Tháng 06 : 1.029
Năm 2022 : 6.935