Tuesday, 20/10/2020 - 23:34|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2020-2021 *************** Ngày khai giảng con vui háo hức! Ngả nắng vàng nắng rực hồng hương, Niềm hân hoan cắp sách đến trường, Nghe tiếng trống sân trường rộng mở! ******************

Dòng tâm sự giáo viên khối

DÒNG TÂM SỰ GIÁO VIÊN KHỐI !

            Thấu hiểu học sinh để phấn đấu dạy tốt.

         Nhiều năm chủ nhiệm lớp 1, chúng tôi luôn phấn đấu hết mình để góp phần vào sự nghiệp”trồng người” của mảnh đất Phú Cường. Nơi đấy có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cần lắm sự tận tâm yêu nghề của những người thầy, cùng chung tay với gia đình giúp đỡ các em vượt qua sự thiếu thốn, bệnh tật để vươn lên trong học tập.

           Khó khăn của chúng tôi rất nhiêu.  Bởi vào lớp 1, học sinh phải làm quen với môi trường hoàn toàn mới đòi hỏi cô giáo phải dày công, nhiệt tình và tâm huyết hơn để rèn các em vào nề nếp. Theo chúng tôi, khó khăn đầu tiên trong công tác giáo dục học sinh lớp 1 đó là vấn đề tâm lý. Trong thời gian đầu mới đến lớp trẻ có thể gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc thích nghi với trường học mới.Trước đó đối với trẻ 5 tuổi, họat động vui  chơi giữ vai trò chủ đạo, trẻ hoàn toàn được tự do chơi trò này hay trò khác. Vào lớp Một, trẻ phải làm nhiệm vụ của một người học sinh, hoạt động chủ yếu là học tập, một hoạt động mang tính bắt buộc, có tổ chức chặt chẽ, có mục đích có kế hoạch, trẻ cũng đồng thời phải đối mặt với hàng loạt với những thói quen sinh hoạt mới. Khả năng phân tán chú ý cao hơn, trong khi đó việc học lại đòi hỏi các em phải làm những công việc khéo léo và tập trung. Bởi vậy chúng tôi nghĩ làm sao để vừa rèn đựơc nền nếp tốt cho học sinh, giúp các em dần đi vào ổn định, có tính kỉ luật, nghiêm túc nhưng đồng thời vẫn phải khơi gợi được cảm hứng tích cực, sự hứng thú học tập để các em luôn cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

        Thêm vào đó, khi bắt đầu cắp sách đến trường, học sinh như một tờ giấy trắng, hầu hết các em đều chưa có ý thức về nền nếp học tập, lời nói chưa rõ ràng, không diễn đạt đủ ý, trả lời chưa đầy đủ câu văn, việc xếp hành ra vào lớp chưa quy củ, hang ngày đi học rất nhiều em còn thiếu sách vở và đồ dùng, lung túng trong việc sử dụng sách vở, đồ dùng học tập của từng môn học, cách giơ tay, giơ bảng …Thấu hiểu được tất cả những điều đó, chúng tôi đã từng bước kiên trì tận tình hướng dẫn, uốn nắn lời nói của học sinh cho đầy đủ câu từ những câu trả lời đơn giản nhất, tỉ mỉ hướng dẫn các em cách mở sách giáo khoa, sắp xếp sách vở, thực hiện giờ truy bài, quy ước các kí hiệu sử dụng trong giờ học để các thực hiện thành một thói quen. Đồng thời, rèn cho học sinh có ý thức tự học ở nhà, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, biết giữ gìn vệ sinh các nhân và vệ sinh lớp học , vệ sinh môi trường…  

           Dạy học sinh lớp 1 khó khăn là vậy, nhưng lớp chúng tôi chủ nhiệm hàng năm cò có nhiều học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, kinh tế eo hẹp, điều kiện học tập nhiều hạn chế. Một số em lại thiếu thốn tình cảm vì mồ côi bố hoặc mẹ, bố mẹ ly hôn, học sinh cá biệt về đạo đức do ảnh hưởng từ hoàn cảnh gia đình có mâu thuẫn, cha mẹ chưa gương mẫu, thiếu quan tâm…điều đó ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, cảm xúc và phát triển nhân cách của các em. Đặc biết lớp chúng tôi còn có học sinh chậm phát triển về trí tuệ, tang động… Những học sinh có ảnh hưởng khá lớn đến nền nếp của lớp. Tuy vậy bang tình yêu thương học trò và trách nhiệm với nghề chúng tôi đã không quản khó khăn luôn quan tâm, gần gũi, động viên học sinh, chủ động kêu gọi sự chung tay, ủng hộ của tập thể phụ huynh học sinhtrường, lớp giúp đỡ các em vượt qua sự thiếu thốn, mặc cảm để tự tin, vươn lên trong học tập. Chúng tôi dành thời gian hơn cho các em chậm tiến. Chú ý bố trí chỗ ngồi phù hợp, cách đặt câu hỏi gợi mở khi tìm hiểu bài yêu cầu về nội dung bài học khác hơn so với học sinh bình thường. Nhờ đó, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn lớp chúng tôi chủ nhiệm đã hoàn thành chương trình lớp 1, được lên lớp 2.

          Yêu mảnh Phú Cường hết lòng vì sự nghiệp “trồng người” cho quê hương, chúng tôi không chỉ tận tình chăm sóc dạy dỗ học sinh, mà còn nhận thức rất rõ việc cần phải không ngừng phấn đấu học hỏi từ sách vở, intermet, bạn bè đồng nghiệp, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, đổi mới phương pháp dạy học, kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học hiện đại, ứng dụng CNTT vào giảng dạy để năng cao chất lượng giờ dạy, phát triển năng lực học sinh nhằm đưa chất lượng giáo dục xã Phú Cường vươn cao hơn nữa!

Cô giáo lớp 1 kiên trì hướng dẫn giúp học sinh vươn lên trong học tập

 

Tác giả: Giáo viên: Trần Thị Như Hoa
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 2
Tháng 10 : 235
Năm 2020 : 8.936